My HIV Test Experience

Posted by Pozziepinoy on 2:07 PM
Hi Pozziepinoy!

Una sa lahat thank you sa blog na ito at I decided to be tested...

It's almost 9 Months since my last encounter before I decided to get tested. Yes I'm adventurous and sometimes hindi gumagamit ng condom I got STI but then healed with the help of my professional doctor. Sobrang sakit at sobrang mahal ng medicine na nakuha ko sa unprotected sex na minuto lang ung tinagal, then a mount later may experience ulit with different partner. Napansin ko na medyo sakitin ako that time hindi ko alam kung sa  
pagbago-bago ba ng panahon or If I am infected sa 1st or 2nd experience. I am so desperate ang daming what if's sa isip ko at I'm afraid to be tested. I texted the clinic for my appointment but the number is already changed. Sabi ko sa sarili ko gusto ko confidential sana at pupunta nalang ako sa clinic at test na, I visited the clinic almost 2 times wala dun ung medical technologist nila kaya bumalik-balik ako. Nakakahiya kasi maraming tao pero ang inisip ko nalang hindi nga ako nahiya makipag-sex pa test pa kaya, na entertain naman ako at naka pa schedule ng test, nung una takot ako pumunta pero sabi ko sa sarili pano ako mapapanatag pag hindi ako nag pa test. Nag simula kmi sa question and answer ng med tech, medyo nahihiya pa ako sa mga term pero ok lang din naman ung flow ng conversation namin, dami kong natutunan tungkol sa HIV at AIDS. Kinuhaan ako ng dugo pagtapos ng briefing/lecture at maghihintay ako ng 2 weeks para sa result. Ung 2 weeks sa ung ang pinaka mahabang pag-aantay ko sa buong buhay ko puno ng kaba, mga tanong sa isipan ko. Ngaung araw ko kinuha ung result, kinakabahan, natatakot, at hindi ko alam ang gagawin. Pumasok ako sa clinic, konting kwentuhan at payo ni med tech, saka ibinigay skin ung result "non-reactive" sobrang saya ko, ngayon mas lalo na ako mag iingat at magiging healthy pa. Sabi ko sa sarili ko bago mag pa test I want to be a HIV advocate positive man or negative. At I want to be a advocate. Hindi naman natin kasalanan ang mga pangyayari nasa atin nalang kung pano tayo matututo sa mga pangyayari at bumangon ulit sa pagkaka dapa.

Alam mo ba ang status mo? Be Tested na din.

Jacob







"WE ARE ALL IN THIS TOGETHER.
NO PLHIV is alone with his or her struggle with HIV!"

-Pozziepinoy-



Want to be ASSISTED for the HIV TEST?? 
Check this link:


If you have comments or questions, please click this link:





© Copyright. All Rights Reserved by Pozziepinoy 2012

Credits: