My PLHIV Story

Posted by Pozziepinoy on 6:06 AM

Hi Pozzie!

Just want to share my story here and also to inspire others. 

Last year July 2013 when I started reading your blog, I don't know if it's just a coincidence or whatever..... The reason why I was searching about HIV & AIDS is, I felt that something's weird happening to me. Isa akong health conscious person so medyo may kaartehan ako sa sarili ko. That year I was also involved into some unsafe sexual activity ;( .....so nag-worry ako. What I did was I searched the net about HIV & AIDS and nakita ko ang blog mo, everyday ko binabasa ang blog mo and ang dami ko natutunan. After ko ma-discover ang blog mo naging sunod-sunod na ang mga pangitain ko (premonition kuno :) ) kahit Saan ako mag punta mag naririnig, nababasa o napapanuod ako about HIV! That time natatakot ako magpa test.....takot ako malaman ang status ko.....takot ako kasi paano na ang future ko ang mga pangarap ko! Kagaya din ng Iba, ganun din nasa isip ko. Pero with the help of your blog, ako na Mismo ang nag-convince sa sarili ko to get tested........ang laking tulong talaga ng blog mo Pozzie...... 


So eto na, last December 01, 2013.....(sorry ngayon lang ako nag-email, medyo busy) I went to RITM satellite clinic Malate, medyo Nahihiya at kina kabahan pa akong pumasok pero sabi ko I need to do this for myself! Pag pasok ko sa loob konti lang ang tao, the place is very discreet and napaka-friendly ng mga staff. After mag fill-up ng for we go for counseling na......my councillor is Vincent ( thanks for him, he's very accommodating and friendly) kinuhanan na kami ng blood sample then HIV 101 na......after that the staff told us to wait ng mga 2 hours for the result. Syempre lahat kabado.....kahit hindi ko sila kilala makikita mo sa mga mukha nila na kinakabahan din sila! After 2 hours isa-isa na kaming tinawag.....sobrang kabado ako kasi 5 kami na unang kinuhanan ng blood sample, tinawag na sila lahat maliban sa akin and I waited for another 1 hour pa ata yun......so sabi ko sa sarili ko this is it! I need to prepare myself, whatever the result is I need to be strong and I need to accept it......alam ko na that time kung ano ang result (malakas pakiramdam ko eh) :) di ayon na tinawag na ako ni Vince sa loob ng room and he gave me the envelope, kinakabahan ako pero kailangan maging matatag.......when I open the envelope............BOOOOOMMMMMM!!!!!! I'm POSITIVE......medyo natulala ako ng sandali......hindi nakapag salita pero mas nangibabaw ang POSITIVE SIDE ng utak ko, hindi ako umiyak kasi napaghandaan ko na to. Vince was just staring at me and observing sa reaction ko........I looked at him and smile and ask him " so what's the next step?" Natuwa sya and medyo nagulat sa reaction ko, I can see it in his face na he was amazed the way I handle the situation.......ang iniisip ko naman kasi that time, wala naman mangyayari if I cry and cry and cry, hindi na maibabalik ang nakaraan at wala naman ako dapat sisihin.....I just need to stay healthy, hindi ako mamamatay :). So, binigay sa akin ni Vince ang next step that I need to enroll sa isang hub and he recommend to go to RITM Alabang. I went home that day pero dumaan muna ako sa church and pray.......when I got home doon na nag start ang mga plan ko on what should I do na isa na akong PLHIV.....Vince texted me that night nangangamusta and I can sense na worried sya coz I told him na mag-isa lang ako sa Bahay.......I tell him " Vince don't worry I love my life and I will not do kung ano man yang iniisip mo :)"

The next day I woke up around 4am.....sabi kasi ni Vince I need to go there early and need to be there before 8am para makapagpalista. Hindi naman ako naligaw going there......mababait mga Tao dun infairness! :) so nag-enroll na ako, get my orange card and do the Baseline test. Syempre kabado na naman ako sa CD4 count kasi iniisip ko pag mababa I need to take ARV na and medyo takot ako sa mga side effects...... Nagulat ako kasi madami na pala kami....may new, may mga dati na, may kumukuha ng refill etc.....while waiting for the result consultation muna with my doctor, like what you've said Pozzie sinabi ko lahat-lahat sa doctor ko ang lahat ng kailangan Nya sa akin malaman.....super concerned ako da health ko kaya :) let's make it short, lumabas na lahat ng result.......okay lahat ng test ko, my CD4 is 403 and sinabi sa akin ng doctor ko na hindi ko pa kailangan mag ARV :) I'm so happy! :)

Kaya eto ako ngayon Pozzie, I'm enjoying mylife now than before.......quit na ako sa yosi, hindi na gumigimik, limit na alcohol ( hanggang wine na lang)......life changing na talaga! Kung maarte ako dati sa pagkain,,,,,mas maarte na ako ngayon sa kinakain ko,,, I always watch what I eat, drink etc......super healthy living talaga ;) minsan natatawa ako sa sarili ko pero sabi ko eto na ako ngayon eh.....wala naman masama sa pag-Iingat ;) avoid na ako sa crowded places, natutulog na ng maaga and kung madalas ako sa gym dati mas naging madalas pa ngayon exercise ko :)....sobrang nabago ang lifestyle ko ngayon pati mga friends ko nanibago ;) wala pa ako sinasabihan for now kahit sino but I'm planning to tell this to my best friend soon......life must go on......walang susuko......I know that God is always there......I know that I am not alone.......I'm happy coz I'm alive 

Kaya guys don't be afraid to get tested, para inyo yan, walang mawawala if you take the test.....better to know your status NOW before it's too late......my advise is, Be strong, Think positive, PRAY and read like what I did.......reading about HIV esp Pozzie's blog really helps a lot :) na hindi naman pala ganun ka-nakaka takot ang HIV Gaya ng paniniwala ng iba ;)

Hanggang dito muna! :) thanks Pozzie and hope to meet you soon! thanks for you're GREAT blog! God Bless You!


With love,
positibong_chinito







"WE ARE ALL IN THIS TOGETHER.
NO PLHIV is alone with his or her struggle with HIV!"

-Pozziepinoy-



Want to be ASSISTED for the HIV TEST?? 
Check this link:


If you have comments or questions, please click this link:





© Copyright. All Rights Reserved by Pozziepinoy 2012

Credits: