Email 693: Do You I Have HIV?

Posted by Pozziepinoy on 7:36 AM

Nagppasalamat ako at nakita ko ang site na ito.. Minsan gusto ko na mamatay kakaisip kung may hiv ba ako o wala pero dahil mahal ko ang mga anak ko kailangan ko gumawa ng paraan na malaman kung malusog bako. 32 years old nako may asawa. Nsa abroad ang asawa ko nayon seaman sya. Umuwi sya nun july at umalis nung oct. Bago sya umuwi nu july nagkaroon ako ng sex encounter sa last boyfriend ko. June yun. Bago dumating mister ko nagkaroon ako ng yellow-green spot na discharge natakot ako. After two weeks nahawaan ko ang mister ko pero ang ipinagtataka ko nun magpatest kmi mas malala sya kesa sken. Matagal bago sya gumaling after one week wala mako discharge pero sya tumagal p ng 3weeks. Bago sya umalis okey na sya. 



Alam ko din na malinks mister ko dahil last may nagkaroon sya ng medical test sa barko alam ko kasama ang hiv test dun at wala naman syaroblema kaya sigurado negative sya. Dahil kung hindi malalaman agad un at mapapababa sya. Almost one month na nakaalis mister ko nagkaroon ako ng bad sleeping habits kasi 6hours ahead ako sknya so hindi ako natutulog magdamag dhil ngttxt kmi. Sa umaga nako natutulog or monsan sa hapon., two weeks ago nagkaroon ako ng sipon pero hindi naman malala. Sa gabi minsan meron.  
Pabahing bahing lang ako. Kasabay nyan meron din akong matigas na ubo  at nagkaroon ako ng mga sugat sa ulo dahil sa balakubak. Siguro dahil sa mga infection ko nagkaroon nako ng kulani sa leeg maliit lng nmn as in ska hindi sya masakit. Ang masakit ung yumubong bukol sa kaliwang tenga ko sa likod. Pero maliit lang din naman sya.. After two weeks nga mdyo magaling na sipon ko pero yung ubo ko medyo napapanay simula kahapon. Hindi naman masyadong masakit ang lalamunan ko pero prang gabi2 kumikirot ung daliri ko sa kamay.. Ilan lang naman. Braso ko. Paa saka daliri din sa paa.. Sa tingin nyo po ba meron akong hiv? Sana po matulungan nyoko. May baby po kasi ako na mag dadalawang taon at nagpapabreastfeed po ako. Alam ko po na napakalaki ng pagkakamali ko. Hindi ko pa sinamantala na cleared ang mister ko sa hiv noon may ngaun nakagawa ko ng kasalanan natatakot ako sa susunod nyang medical exam. Mabuti pa sigurong mamatay ako kesa makita ko sila nasasaktan ng dahil sa akin.  Tulong po pls tungkol sa mga sintomas ko.  

Maraming salamat po.

Flower


POZZIEPINOY’S RESPONSE

Hi Flower.

Thank you for your email. Thank you for sharing your story with me and my readers.

Like what I have been telling my readers all the time, HIV has no specific symptoms. That means that HIV can't be diagnosed with symptoms alone. The only way to know if one has HIV is through the HIV test. Even doctors who you will see will also ask you to take it to know if you have it or not.

If I were you, stop thinking and take the HIV test. If you really care for your kid and your husband, please take it now. You alone can help them so no need to focus on your symptoms and just take the test. I know you are scared but that is the only way to find out if you have HIV.

You can check out these clinics to get the HIV test:


If you are really scared, please contact Marky, our Care Assistant Manager:


I hope I was able to answer your concerns. Feel free to email me again if you have other questions.


Stay healthy,
Pozziepinoy








"WE ARE ALL IN THIS TOGETHER.
NO PLHIV is alone with his or her struggle with HIV!"

-Pozziepinoy-



Want to be ASSISTED for the HIV TEST?? 
Check this link:


If you have comments or questions, please click this link:





© Copyright. All Rights Reserved by Pozziepinoy 2012

Credits: